Skip to main content

Advertising 101

Part of our Ethics subject nung college eh ang magpunta sa mga grocery at tumingin ng mga products with packaging that violate the ‘ethical rules and guidelines’ ng Phil Ad Board, ganung ka-simple, at pagkatapos ay gagawan namin ng reaction paper, yun ang hassle. Kaya naging hobby namin na weekly mamasyal sa grocery para sa task na yun. Di ko alam kung me kinalaman ito sa kung bakit enjoy ako mag grocery ngayong me asawa’t anak na ko. Di ko naman jina-justify yung pagiging utusan ko sa bahay, although parang ganun na rin yun, enjoy lang talaga mag grocery pramis, lalo na pag kasama ko si Taz, pwede ka pang mag push cart slide sa isle no. 5 dahil konti lang tao dun (sa isle no. 5 matatagpuan ang mga insecticides).

Actually educational pa nga ang pag-ggrocery, lalo na kung student ka taking up advertising arts or communication arts or any related courses, dahil yung mga pinag-aaralan nyo sa mga classroom eh makikita mo actual sa grocery. Halimbawa:


Product development

Products are being developed because there is a certain need by the public, halimbawa naiinitan ka kaya may gumawa ng aircon, para malibang ka may nagimbento ng PSP, Nintendo DS, Xbox at 100 in 1 - Brick game, o dahil sa kagustuhan ng taong lumigaya naimbento ang Viagra, parang ganun, me pangangailangan kaya mayroong produkto na ginagawa para ma-meet ang mga pangangailangang ito.

Pero nang makita ko ang sandals na ito sa mall, napaisip ako kung mayroon ba talagang pangangailangang ganito,












Sino naman ang me gusto ng sandals na hugis quarter moon? Unless duma-dami na ang tao sa Pilipinas na may ganitong paa:











Strategic marketing

Napansin nyo ba na sa dala ng katamarang mag-isip ng ilang tao eh nauuwi ito sa panggagaya, halimbawa na lang ang ‘Kankunis’,bata pa lang ako nakikita ko na yang herbal slimming tea na yan at nakakatuwang isipin nag su-survive pa sya til now, minsan iniisip ko kung ilang beses na may nag-attempt na gumaya sa kanya. Meet ‘Kancura’


“a nothing but second rate trying hard copycat” na herbal slimming tea na mukhang naging direct competitor ng Kankunis. Ang strategy: pinarehas ang size ng box, iniba lang ang kulay, dinagdagan ng konting modernity ang design, nilagyan din ng mas sexy at mas batang model at higit sa lahat nilagyan ng brand name na di nalalayo sa ‘Kankunis’ ang tunog, ayun ‘Kancura’, na kapag pinagtabi na sila sa eskaparate sa grocery malilito na ang mga mamimili at malamang ang kukunin nila eh yung bagong itsura, ganung kalungkot ang sinasapit ng originals sa mga imitators. Pero ako hindi nalilito sa mga ganyan… aanhin ko naman ang herbal slimming tea?


POP promotional materials

Ang POP or Point-of-Purchase promotional materials eh yung mga nakikita nating mga danglers, wobblers at standees na nakikita natin mismo sa grocery, madalas nakasabit sa kisame o sa shelves mismo nakalawit at yung mga standees nasa center isle kasama ang ilang sample products, importante ito para sa panghihikayat ng mamimili.

Pero kung ganito naman ang standee mo










Di ko ma gets kung ano ang sense na maglagay ng cut-out na nurse tapos me nakalagay na
“Ask me” sa gilid nya, nagtry akong tanungin baka kako me voice command na mag aactivate sa speech ng standee pero wala naman nangyari. Parang useless naman. Mas me sense siguro kung nakalagay yung “Ask Me” tapos si Madam Auring o kaya si Jojo Acuin or even Ka Ernie Baron ang naka-lagay sa cut-out standee, watchatink?


Product convincing power

Sa pamamagitan ng isang pinag-isipang concept ng isang packaging maaari mong ma-convince ang mamimili na kailangan nila ang iyong produkto, wag lang tutularan ito











Nagulat ako ng hilahin ako ni Taz at ituro ang Dora rat killer at pilit na pinabibili sa akin, ang cute daw kasi ng dagang naka drawing dito, paano mo nga naman maco-convince ang mamimili na effective yung ratkiller mo kung ang naka-drawing ditto eh ang cute na cute and mukhang very alive na daga? Mas effective siguro kung ang nakalagay eh isang nakatihayang patay na daga na bumubula bula ang bibig habang me babaeng nakatingin with devilish smile hehe mas effective siguro yun… at oo kailangan ko ring ipaliwanag sa anak ko na hindi yun yung Dora na kinamulatan nya every morning.


Branding

Nung Makita ko ang produktong ito, napangiti ako at parang naimagine ko agad kung paano nag brainstorming ang production team nito, parang ganito siguro:

Product Manager: kailangang mag-isip tayo ng brand name para sa ilalabas nating bathroom tissue.

Product Developer 1: kailangan catchy yung brand name para may total re-call sa market.

Product Developer 2: sus, para tissue lang kailangan pa bang pagisipan yan!

Product Manager and Product Developer 1 (looking at each other): hmmmmmmmm

TADA!!!










How literal can you be?


Packaging







Nakita nyo ba ang image sa taas? Ano ang mali?

Oo digitized na yan, pinagtabi ko lang dahil natatawa ako sa packaging ng Downy. Kung itatabi mo nga sya sa fresh milk products eh malamang maisahan ka at di mo mamamalayan na fabric conditioner pala yung nakuha mo at hindi gatas. Di ko alam kung ano pumasok sa utak ng gumawa ngpackaging nila pero para kasing tanga eh. Tutal ginawa na nilang ganun yung packaging nila ibahin na rin sana nila yung tagline nila, yung tipong

“Milk on my coffee, Downy for my clothing… makes sense to me.”


Identity

Importante sa produkto ang may sariling identity, na kapag nakita mo ang isang bagay maa-associate mo na sya sa particular na product, halimbawa: wings = Whisper parang ganun. Isa sa mga product na may stable identity na ay ang Mane n’ Tail.

Ito ang shampoo na di lang pang kabayo, pang tao pa, kaya pag sinabing ‘kabayo’ its Mane n’ Tail baby!. Effective daw to at ito ang isa sa pinaka mabentang shampoo sa atin ngayon. Pero di ko maintindihan kung bakit ayaw pa nilang baguhin yung label nila. Dapat siguro kumuha na sila ng magandang modelo na ilalagay sa label nila gaya ng sa Palmolive or Sunsilk, ansagwa na din kasing tingnan nung dalawang kabayo sa label nila na parang nagdo-do hehe. Kunsabagay yun na talaga ang identity nila, yung ‘kabayo’.

Pero pwede naman nilang i-redesign yung label nila with a model without losing their ‘horse’ identity, kailangan lang nila ng matinding imagination.

Eto naman eh suggestion lang…










Tyak na magiging proud sa akin ang mga dati kong professor pag nabasa nila ito.


Comments

  1. haha! i thought, ganun na tlga yung model sa mane n tail .. xD

    wow ! nakapag aral ako sa post na toh .. :D

    ReplyDelete
  2. hehe inde, yung original na model eh yung dalawang kabayo na mukhang nagco-copulate hehe... tara grocery na!

    ReplyDelete
  3. oo nga po eh !
    kala ko tlga, bago na. hahahaha !!

    ReplyDelete
  4. hahahahaha...hindi naman siguro mababasa nung model mo rick itong blog na ito...dont worry hindi ko ipagsasabi hahahaha...magagalit man yun dahil baka humingi lang ng advertising fee...syempre naman ipagkalat mo ba naman sa net mukha nya !!!! Lagot ka !

    ReplyDelete
  5. wahehehe... naka try ka na ba ng mane n' tail? hehe

    ReplyDelete
  6. hehe babayaran ko na lang sya hehe...

    ReplyDelete
  7. nyahahahaha!masaya po tlaga pag advertising..bigyan din po ninyo sana ng komento yung mga t.v ads. :)

    "nag-iisa lang ang champion" - susan roces.
    sino kaya nakabili nun?

    ReplyDelete
  8. hmmm pwede rin... champion? yan ba yung sigarilyo? naninigarilyo ba si susan roces?

    ReplyDelete
  9. ngek hindi po.un ung brand ng detergent powder na iniindorse nya..ay example ko lang po yan eh.ehehe

    ReplyDelete
  10. and u got me on this post! hahahahahahahaahhahaha

    ReplyDelete
  11. kulang ng "target market" ang strategy breakdown mo :)) hahahahahaha :P

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

We Filipinos Are Mild Drinkers

Stumble upon this short story by National Artist for Literature Alejandro Roces (it's pretty long but trust me its a short story) on a book titled 'Panorama of World Literature for Filipinos',  i find this story amusing and funny at times. We may call the humor of Alejandro Roces as humor of exaggeration, the funny situations are laugh-provoking because they are... well... exaggerated hehe sometimes satirical. He wrote 'We Filipinos...' as a student of Arizona University and was first published in The Arizona Quarterly, i think it won him an award in literature from that university. So if you have a minute to spare read on. Happy reading!   We Filipinos are Mild Drinkers by Alejandro R. Roces WE Filipinos are mild drinkers. We drink for only three good reasons. We drink when we are very happy. We drink when we are very sad. And we drink for any other reason. When the Americans recaptured the Philippines, they built an air base a few miles from our barrio. Yanke...

Upakan

Di ko mapigil kundi maging sentimental pag naririnig ko yung mga kantang kinalakihan ko, hindi ko alam kung yung lyrics? o yung melody? or the singers themselves? Basta pagnaririnig ko yung Tough Hits ng Tito Vic and Joey halos maiyak ako sa kakatawa... Wala na tayong dapat pang patunayan pa dahil nakilala na yung talent nating mga Pilipino sa music internationally kaya sa tingin ko kailangan nang ibalik yung mga katulad ng Tough Hits. Tito Vic and Joey are plain genius at malamang maraming sasang-ayon dyan... kelan lang merong nag email sa akin ng ilang TVJ hits  at nagulat ako dahil kahit na ilang beses ko na napakinggan yung mga kanta nila eh parang ngayon ko lang napakinggan uli dahil sa sobrang tawa pa rin ako sa mga punchlines ng mga kanta nila... naalala ko sakay ako ng isang jeep tapos "Upakan" yung pinapatugtog, halos lahat ng sakay ng jeep maluha-luha sa kakatawa. Sa ngayon wala na atang katulad ng TVJ wala na atang susunod, Michael V is ok pero masyado sy...

Banal na Araw

Buti na lang na i-schedule yung outing ng barkada before friday and yung outing sa opis sa monday pa ehehe extended ang vacation... so whats with friday? Wala naman, eto kasi ang time ng procession sa bayan, the must see procession na inaabangan ng lahat ng taga-bayan. O nga pala yung lugar namin sa Las Piñas ang tawag eh 'Las Piñas bayan' eto kasi yung street na kung saan nakaharap ang St. Joseph Parish, home of the world renowned 'Bamboo Organ', oo dapat kasama talaga yan tag na yan pag babanggitin ang St. Joseph Parish... home of the world renowned Bamboo Organ... kita nyo na, automatic yun eh. So kung manggagaling kang Parañaque una yung San Jose street, dalawang simbahan ang tinutumbok ng street namin, sa unahan naroon ang Iglesia ni Cristo, pag nilakad mo pa hanggang dulo, bubungad sau ang St. Joseph Parish, home of the world renowned Bamboo Organ. So balik tayo sa procession, mula nung bata pa ko, mga couple of years ago, bukod sa 'Salubong' ng Easter...